Hệ thống báo gọi y tá được sử dụng nhiều trong các cơ sở y tế, bệnh viện từ tuyến huyện đến trung ương, bệnh viện quốc tế và cả cơ sở spa….Mời bạn tìm hiểu đầy đủ về hệ thống này qua 4 phần của bài viết biên soạn bởi chuyên viên kỹ thuật Commax Hàn Quốc.

Hệ thống báo gọi y tá hay còn gọi chuông gọi y tá / nurse call system

1. HỆ THỐNG BÁO GỌI Y TÁ LÀ GÌ?

Khái niệm:

Hệ thống báo gọi y tá là hệ thống giao tiếp giữa y tá, điều dưỡng và bệnh nhân nhằm phản ứng kịp thời trong những tình huống khẩn cấp cũng như cung cấp những dịch vụ chăm sóc tốt nhất. :

  • Khi bệnh nhân cần sự trợ giúp của y tá, bác sĩ, bệnh nhân sẽ nhấn nút nhấn gọi y tá.
  • Khi bệnh nhân cần trợ giúp khẩn cấp như khu vực vệ sinh.
  • Khi y tá cần trao đổi với bệnh nhân, sẽ nhấn địa chỉ giường của bệnh nhân để đàm thoại.
  • Khi y tá cần sự trợ giúp khẩn cấp từ đồng nghiệp. 

Phương thức hoạt động

  • Liên lạc giữa y tá và bệnh nhân

Khi có yêu cầu cần sự trợ giúp của y tá hoặc bác sĩ, bệnh nhân nhấn nút gọi trên máy đầu giường.

►  Khi đó trên máy chủ sẽ xuất hiện địa chỉ số phòng và số giường của người gọi trên màn hình LCD kèm theo một âm thanh phát ra từ máy chủ và đồng thời đèn hành lang trước cửa phòng đó cũng sáng nhấp nháy liên tục. Lúc này, tại máy chủ y tá sẽ nhấc tay nghe lên và nói chuyện với bệnh nhân, cuộc gọi kết thúc khi y tá gác tay nghe hoặc bệnh nhân nhấn nút hủy trên máy đầu giường.

Trường hợp y tá muốn liên lạc với bệnh nhân, y tá sẽ nhấc tay nghe và nhập địa chỉ số phòng và số giường của bệnh nhân đó bằng bàn phím trên máy chủ và nhấn nút gọi, khi đó cuộc gọi sẽ được kết nối với giường bệnh nhân.

  • Bệnh nhân gọi cấp cứu

Khi bệnh nhân gặp sự cố bât thường về sức khỏe, nhất là trong khi đang trong phòng vệ sinh, phòng tắm hoặc đang ở khu vực toilet công cộng thì bệnh nhân có thể nhấn hoặc giật nút gọi khẩn được lắp trong đó.

► Lúc này trên máy chủ sẽ phát ra âm thanh cấp cứu cùng với địa chỉ xuất hiện trên màn hình để y tá biết vị trí đến trợ giúp và đồng thời đèn hành lang tại phòng đó cũng sẽ sáng nhấp nháy liên tục.

Nếu trường hợp y tá không có trong phòng trực mà ở gần khu vực đó cũng sẽ phát hiện được và đến trợ giúp, khi y tá xuống giúp đỡ bệnh nhân và hủy trạng thái báo khẩn bằng cách nhấn hoặc giật thêm lần nữa thì tính hiệu báo sẽ ngưng và reset lại trạng thái ban đầu.

chuông gọi y tá khẩn cấp trong nhà vệ sinh

  • Y tá, bác sĩ gọi trợ giúp khẩn cấp

Mỗi khi y tá vào phòng bênh nhân, khi đó y tá sẽ nhấn vào nút hiện diện đặt trong phòng bệnh nhân để báo sự có mặt của mình tại phòng bệnh, lúc này đèn led tương ứng với địa chỉ phòng bệnh được cài đặt trên máy chủ sẽ sáng lên, đồng thời đèn hành lang tại phòng đó cũng sáng lên.

Nếu gặp sự cố gì bất thường mà y tá hoặc bác sĩ cần thêm sự hỗ trợ của các đồng nghiệp khác thì y tá hoặc bác sĩ sẽ bấm thêm nút gọi trên máy đầu giường bất kỳ trong phòng.

► Chuyển sang trạng thái gọi hỗ trợ khẩn cấp. Lúc đó, trên máy chủ sẽ xuất hiện một âm thanh báo động liên lục cùng với đó là đèn hành lang của phòng đó cũng sẽ chuyển sang trạng thái nhấp nháy liên tục khi không cần sự trợ giúp nữa, y tá hoặc bác sĩ nhấn nút hủy trên máy đầu giường, trạng thái goi hỗ trợ khẩn cấp được hủy bỏ.

  • Thông báo nhanh

Khi y tá muốn phát đi một thông báo cho bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân trong một khu vực nào đó thì tại máy chủ, y tá sẽ nhấc tay nghe lên và nhấn phím thông báo và phát đi thông báo muốn nói.

  • Quản lý cơ sở dữ liệu

Tất cả các hoạt động trong hệ thống điều được lưu trữ trực tiếp trên các máy chủ được kết nối với hệ thống mạng LAN khi cần thiết có thể truy xuất ra file excel để báo cáo một cách thuận tiện và dễ dàng.

2. LỢI ÍCH HỆ THỐNG BÁO GỌI Y TÁ TRONG BỆNH VIỆN

Hệ thống báo gọi y tá giúp:

  • Nhanh chóng ứng phó trường hợp khẩn cấp: sự phát triển của công nghệ và khoa học làm việc hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, các dịch vụ chăm sóc con người, hỗ trợ khẩn cấp liên quan đến tính mạng con người trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết…
  • Giảm tải công việc cho y tá, bác sĩ, mang lại sự thuận tiện trong công việc: Thay vì lãng phí công sức vào những việc không cần thiết, thì giờ đây với sự giúp sức của hệ thống, các y bác sĩ có thể nhanh chóng nắm bắt thông tin và phản ứng chủ động với các tình huống, hiệu quả công việc được nâng cao.
  • Mang lại cảm giác an tâm, thuận tiện cho bệnh nhân: Khi sức khỏe không tốt, mỗi người đều có nhiều suy nghĩ và lo lắng. Những sự quan tâm chăm sóc dù nhỏ nhất cũng khiến cho người bệnh cảm thấy an toàn và vui vẻ hơn.
  • Nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân, chất lượng cuộc sống của con người: Các bệnh viện ngày nay và trong tương lai sẽ thay đổi nhiều hơn và nhiều hơn nữa, tạo nên sự hoàn hảo nhất về dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho khách hàng. 
  • Một phần giúp quản lý, đánh giá khách quan hoạt động của y tá, bác sĩ: nhờ file dữ liệu được ghi lại, BQL có thể xem thời gian hồi đáp bệnh nhân, xử lí tình huống... của từng phòng.

Ngoài trách nhiệm cao của nhân viên y tế trong bệnh viện tạo nên thành quả bền vững cho bệnh viện, các dịch vụ trên còn kết hợp với các thiết bị hỗ trợ, với sự phát triển ngày càng cao của thiết bị báo gọi y tá (Nurse call system) từng ngày cải tiến về công nghệ, bám sát nhu cầu thiết yếu về tính tiện ích, linh hoạt khi sử dụng, đáp ứng nhu cầu trong lĩnh vực điều trị bệnh nhân nội trú là không thể thiếu trong các bệnh viện hiện nay.

3. THIẾT BỊ CHÍNH

Trong hệ thống báo gọi y tá sẽ có 6 thiết bị thường gặp nhất là:

  • Bộ điều khiển trung tâm

bộ điều khiển trung tâm hệ thống báo gọi y tá

Bộ điều khiển trung tâm này hoạt động nhờ vào bộ vi xử lý trung tâm và bao gồm cả bộ nguồn làm nhiệm vụ cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống hoạt động ổn định, bộ điều khiển trung tâm còn bao gồm Acquy dự phòng 2x12VDC-8A phòng trường hợp mất điện vẫn đảm bảo hệ thống hoạt động trong thời gian 4h, ngoài ra bộ trung tâm còn tích hợp bộ điều khiển 16 ngõ vào báo khẩn cấp cho nhà vệ sinh công cộng.

  • Máy chủ

máy chủ trung tâm hệ thống báo gọi y tá commax

Đặt tại phòng trực y tá, để điều khiển và hiển thị tình trạng liên lạc giữa y tá và bệnh nhân, đồng thời lưu trữ tất cả các sự kiện liên quan tới hệ thống, cài đặt các thông số cho hệ thống hoạt động theo nhu cầu của người sử dụng.  

  • Nút gọi đầu giường

nút gọi y tá gắn đầu giường

Đặt tại đầu giường bệnh nhân dùng để liên lạc giữa bệnh nhân và y tá khi có yêu cầu, máy đầu giường này có thể kết nối thêm dây gọi nối dài để thuận tiện hơn cho bệnh nhân yếu hoặc không thể di chuyển được.

  • Đèn hành lang

đèn hành lang trong hệ thống báo gọi y tá

Đặt trước cửa mỗi phòng bệnh, có 2 màu báo tín hiệu phân biệt 4 trạng thái khẩn cấp. Mỗi trường hợp sẽ có màu riêng để người bên ngoài nhanh chóng xác định vị trí và tình trạng phòng bệnh đang cần hỗ trợ.

  • Nút hiện diện

Lắp trong phòng bệnh nhân gần cửa ra vào dùng để xác nhận trạng thái hiện diện của y tá mỗi khi vào phòng bệnh, ngoài ra còn có thêm chức năng gọi hỗ trợ nếu kết hợp với máy đầu giường.

chuông gọi y tá khẩn cấp trong nhà vệ sinh

  • Chuông gọi y tá khẩn cấp trong nhà vệ sinh, phòng tắm

chuông gọi y tá khẩn cấp trong nhà vệ sinh

Lắp trong nhà vệ sinh hoặc phòng tắm (chống nước) dùng để báo gọi cấp cứu khi bệnh nhân có sự cố, có hai loại nút nhấn hoặc dây giật.

4. SƠ ĐỒ HỆ THỐNG

Tùy theo hệ thống là digital hay IP sẽ có sơ đồ hệ thống khác nhau. Sau đây là sơ đồ tham khảo của hệ thống digital:

sơ đồ hệ thống báo gọi y tá commax

5. NHỮNG LƯU Ý KHI BẢO TRÌ, BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG

Do tính quan trọng của hệ thống đối với sức khỏe bệnh nhân, công tác bảo trì hệ thống không được phép xem nhẹ mà phải có kế hoạch cụ thể thực hiện định kỳ và đều đặn, đảm bảo duy trì hoạt động của hệ thống liên tục. 

Quy trình thực hiện chia làm 2 hoạt động chính :

Hoạt động 1:

Thường xuyên thực hiện giám sát, vận hành thử hệ thống xem các tính năng của hệ thống có hoạt động ổn định hay không, nhằm phát hiện kịp thời các nguyên nhân có thể dẫn đến hệ thống hoạt động thiếu tính ổn định sau này .

Ví dụ: Kết nối giữa máy chủ và các máy con có hoạt động tốt không , âm thanh có rõ không , các thiết bị khác như nút hiện diện , nút giật khẩn cấp nhà vệ sinh, đèn hành lang có hoạt động tốt không.

Hoạt động 2:

Nếu hệ thống đang hoạt động ổn định thì cứ định kỳ khoảng 1-3 tháng/ lần ta kiểm tra định kỳ để thay thế các chi tiết có thể bị ăn mòn hay hư hỏng, như dây dẫn, các điểm đấu nối… Từng thiết bị cấu thành hệ thống báo gọi y tá đóng góp lớn vào tính hoạt động ổn định của hệ thống. Trong trường hợp không khắc phục được sự cố cần liên hệ ngay với nhà cung cấp để được hướng dẫn và sữa chữa.

CÔNG TY TNHH TMDV CÔNG NGHỆ EBS (EBS TECHNOLOGY)

MÃ SỐ THUẾ : 0311465417

TRỤ SỞ: Đường Gò Dầu, P. Tân Quý, Q. TÂN PHÚ, TPHCM

Thông Tin Xuất Hóa Đơn (Liên Hệ)

CHI NHÁNH: Q. TÂN PHÚ, TPHCM

Đ/C: Hẻm 28 số 30-0.10 Lô B, Dương Đức Hiền, phường Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM

TRUNG TÂM BẢO HÀNH:  Q Tân Phú, TPHCM.
Đ/C: 30-0.2 Dương Đức Hiền, P Tây Thạnh, Q Tân Phú, TPHCM

Tel: 0906 766 737    Email: info@ebstech.vn   Youtube: EBS Technology

WEBSITE: tiennaocuanay.comcommaxvietnam.com - etechlock.com - baotromthongminh.comimou.vnshcet.vn ebstech.vn

Thiết kết website Webso.vn
Hỗ Trợ Trực Tuyến
Phòng kinh doanh
Phòng kỹ thuật
Phòng thiết kế